Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 7
  Tổng lượt truy cập: 740466

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Chợ Gạo truyền thông chăm sóc sức khỏe nhân dân theo lời Bác Hồ dạy
17/06/2021

Quan điểm về y tế dự phòng của Bác sâu sắc, toàn diện và hiện đại, Người nói: "Phòng bệnh cũng cần thiết như trị bệnh". Làm tốt công tác y tế dự phòng không chỉ là bảo đảm sức khỏe Nhân dân, mà còn góp phần xây dựng đời sống mới.

Khắc ghi lời Bác, trong những năm qua, ngành Y tế huyện Chợ Gạo đã chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong cộng đồng.

( Hình ảnh truyền thông cộng tác viên Dân Số)

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, ngành y tế huyện và cơ sở có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động và có tầm ảnh hưởng rộng đến cộng đồng dân cư. Nhờ vậy, kiến thức, nhận thức của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng được cải thiện nhiều.

(Hình  khám sàng lọc bệnh không lây cho người cao tuổi)

Theo đó công tác truyền thống phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe được thực hiện trên các lĩnh vực như vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội...với các hình thức phong phú, đa dạng như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông trực tiếp, giám tiếp qua các các buổi truyền thông trực tiếp nhóm nhỏ, tuyên truyền sinh hoạt dưới cờ, các buổi lễ ra quân chiến dịch, mit tinh, tuyên truyền lưu động, hội thi, triển lãm…

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang- Trưởng phòng Dân số phụ trách truyền thông giáo dục sức khỏe Trung tâm y tế huyện Chợ Gạo cho biết, đầu năm 2021 ngành y tế huyện tập trung tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm như bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, thủy dậu, quai bị, Sởi Rubella, Covid-19; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các loại bệnh không lây nhiễm như bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và các các chủ đề y tế trong năm về truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá, tuần lễ nước sách vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai, tháng hành động an toàn thực phẩm, mất cân bằng giới tính khi sinh, suy dinh dưỡng trẻ em…

Cùng với truyền thông phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế huyện còn thực hiện tốt việc tuyên truyền đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện công tác Dân số- Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2020-2025 đến với người dân; truyền thông các chuyên đề về sàng lọc trước sinh, khi sinh, những quy định cấm của pháp luật trong việc lựa chọn giới tính thai nhi; chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên để góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Tính đến nay( 2020-2021), ngành Y tế huyện đã thực hiện cấp phát hơn 9.000 tờ bướm các loại, 23 băng rôn, 20 pano, 256 báo sức khỏe phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, ngành Y tế huyện và cơ sở còn thực hiện tư vấn chăm sóc sức khỏe tại cơ sở y tế và tại cộng đồng cho trên 2.300 lượt người.

Chính nhờ công tác Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ được kiện toàn và đẩy mạnh đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng hoạt động của công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Chợ Gạo. Đầu năm 2021, Chợ Gạo tập trung phòng sốt xuất huyết  SXHD và SXHD cảnh báo 94 ca trong đó có 01 ca nặng so với cùng kỳ năm 2020 giảm 16.07%, tay - chân - miệng xảy ra 83 ca tăng 13.83%, thủy đậu xảy ra 3 ca tăng 50%, bệnh sởi/ rubella xảy ra 10 ca giảm 9.09%. Trong đó xét nghiệm dương tính với sởi 00 ca so với cùng kỳ năm trước giảm 100%.

 Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng phòng ngừa Covid - 19 cho đối tượng người nhận nhiệm vụ truy vết điều tra dịch tễ tại cộng đồng tình nguyện viên, phóng viên tổng số đăng ký 1057 ca sau tổng lược tiêm 1.114 ca đạt 105,5%. Tác dụng phụ vac cin sau tiêm ổn định không có trường hợp sốc sau tiêm.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang- Trưởng phòng Dân số phụ trách truyền thông giáo dục sức khỏe Trung tâm y tế huyện Chợ Gạo cho biết thêm, với mong muốn sau mùa dịch bệnh cố gắng tổ chức họp dân nhằm trang bị thêm nhiều kiến thức đến tất cả mọi người hiểu được phương pháp phòng tránh dịch bệnh, nâng cao sức khỏe, thời gian tới ngành Y tế huyện tiếp tục tăng cường công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng góp phần đảm bảo tốt sức khỏe nhân dân, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trên địa bàn huyện.

          Truyền thông y tế liên quan trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Truyền thông y tế không chỉ là những khuyến cáo phòng chống dịch bệnh, không chỉ là những lời khuyên chăm sóc sức khỏe, tạo ra những thói quen có lợi cho sức khỏe, mà còn góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực y tế. Chính vì thế việc chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông ngành Y tế sẽ góp phần làm tăng thêm những nét đẹp nhân văn của xã hội nói chung và ngành y nói riêng.

Lê Thị Thu Hồng (Trung tâm Y tế Chợ Gạo)