Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 26
  Tổng lượt truy cập: 739935

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

GIỌT MÁU NGHĨA TÌNH
17/06/2021

“Lương y như từ mẫu”, phong trào hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng phát triển rất mạnh mẽ trong ngành y như lẽ thường tình, các bạn hăng hái tham gia phong trào vì là người hiểu rõ nhất về hoạt động nghĩa tình này, khi cho đi giọt máu là đang góp phần chia sẻ những khó khăn với người bệnh.

Nhiều y, bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng, dược sĩ, nhân viên y tế có hàng chục lần tham gia hiến máu, qua đó góp phần cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân, tiêu biểu trong số đó là anh …Phong, YS YHCT xã Hòa Định - với 21 lần hiến máu.

Anh Phong chia sẽ: “Khi máu ngoại vi thiếu hụt dưới tác động của cơ chế kích thích tạo máu, tủy xương sẽ tăng sinh gấp 7-8 lần bình thường để tạo ra hồng cầu và các tế bào máu mới. Sau thời gian hiến máu khoảng từ 3-4 tuần các thành phần máu được hồi phục gần như bình thường. Do đó khi hiến máu, việc thay đổi một số lượng tế bào máu già cỗi bằng số lượng tế bào máu mới khỏe mạnh có đời sống dài, đảm bảo chức năng tốt hơn. Ngoài ra các kích tố của một số cơ quan nội tiết, tiết ra để kích thích tạo tế bào máu, còn tạo cho việc chuyển hoá của cơ thể tốt hơn sau khi hiến máu. Việc hiến máu góp phần cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân và đồng thời cũng  chia sẽ kinh phí đối với những bệnh nhân khó khăn, là nghĩa cử cao đẹp của mỗi người, dành cho cộng đồng”.

Với nhiệm vụ là Y sĩ Y học Cổ truyền, bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, anh Phong còn được biết đến là một người anh, người em năng nổ trong đơn vị. Khi hết giờ, đối với anh, chưa bao giờ là hết việc: máy móc, giếng nước, trần nhà, thiết bị điện… hư anh sửa chữa khắc phục ngay, chỉ thấy anh với công việc, việc gì anh cũng làm, đồng nghiệp làm không nổi anh bảo giao anh làm cho, anh em lại nghĩ việc của anh quá nhiều rồi. Đi học tập trung vẫn làm chương trình, bạn bè bảo “trăm người có 1”. Khi anh chuyển đơn vị, lãnh đạo (BS Oanh) nói: “Phong chuyển đi là một mất mác của Trạm Xuân Đông”.

Theo anh Phong, nhận thức được phong trào hiến máu tình nguyện là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nên việc tham gia hiến máu đã trở thành ý thức tự giác của bản thân anh cũng như các đồng nghiệp, các bạn tham gia hiến máu vì cộng đồng.

Hiến máu tình nguyện trở thành truyền thống tốt đẹp của đoàn viên, thanh niên ngành Y tế. Những giọt máu nghĩa tình đã và đang góp phần chia sẻ những khó khăn với người bệnh; đồng thời, khơi dậy truyền thống, tình yêu thương con người, lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong mọi tầng lớp nhân dân và tấm gương nhiệt tình của tuổi trẻ với phong trào hiến máu.

Lê Thị Thu Hồng (Trung tâm y tế Chợ Gạo).