Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 50
  Tổng lượt truy cập: 740265

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Cá nhân tiêu biểu ngành y tế Chợ Gạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh
14/04/2021

​Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, thời gian qua, huyện Chợ Gạo đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện. 

Từ năm 2011 đến nay, huyện Chợ Gạo được UBND tỉnh tặng 08 cờ thi đua về chuyên đề thi đua phòng, chống dịch bệnh. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của 2 cá nhân ngành y tế trong thực hiện chuyên đề này.

Về nhận nhiệm vụ tháng 10/1982 đến tháng 09/2001, Y sĩ  Trần Văn Hường làm ở Tổ chống lao; Từ tháng 10/2001 đến nay anh công tác ở khoa Kiểm soát Bệnh tật đến nay. Qua 39 năm công tác Y sĩ Trần Văn Hường là một viên chức năng động, nhiệt tình với công việc, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh, anh luôn chủ động kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Trung tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn huyện và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần ngăn chặn khống chế dịch bệnh trên địa bàn huyện.  

Ngay từ đầu mỗi năm, anh Hường tham mưu Trung tâm Y tế huyện đề xuất UBND huyện triển khai sớm các biện pháp phòng chống chống dịch bệnh SXHD, Covid-19, tay - chân - miệng trên toàn huyện….. Năm 2020, Bệnh sốt xuất huyết Dengue giảm 17.4% so với cùng kỳ năm 2019. Anh chủ động thực hiện giám sát ca bệnh, véc tơ để phát hiện địa bàn nguy cơ hàng tuần và chủ động tổ chức xử lý ổ dịch, phun chủ động sớm, không để dịch bùng phát và lan rộng. Tổ chức phun chủ động và dập dịch diện rộng khi có chỉ định dịch tễ. Năm qua, anh cùng đồng nghiệp trong khoa  xử lý 135 ổ dịch SXHD (sốt xuất huyết Dengue), tất cả các ổ dịch xử lý đúng quy trình, có sự giám sát muỗi và lăng quăng, mỗi ổ dịch xử lý 2 lần cách nhau 07 ngày.

Làm công tác Y tế Dự phòng, ngoài kiến thức chuyên môn, người cán bộ Y tế phòng chống dịch bệnh cũng cần có kỹ năng giao tiếp, tuyên truyền, vận động mới thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch. Do vậy, anh luôn bám sát địa bàn, tích cực tham gia giám sát, điều tra và xử lý , tuyên truyền kịp thời khi có ca bệnh xảy ra trên địa bàn huyện, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.  Năm 2020, bệnh tay -  chân -  miệng  giảm 50.2% so với cùng kỳ năm 201 . Đặc biệt trong năm xảy ra 03 ổ dịch tay chân miệng ở trường Mầm non Thanh Bình, Mầm non An Thạnh Thủy và Mầm non Tân Bình Thạnh. Khi có ca bệnh anh cùng khoa kiểm soát bệnh tật và các Trạm Y tế  xử lý sát khuẩn vệ sinh môi trường và cho các em  học sinh của trường nghỉ học 01 tuần, sau xử lý không phát hiện ca mới.

 

Năm 2020 huyện triển khai 02 đợt chiến dịch diệt lăng quăng vào tháng  03 và tháng 05, 04 đợt tăng cường từ tháng 6 đến tháng 9 ở tất cả 19 xã, thị trấn. qua đó có 229.944 lượt hộ gia đình được kiểm tra ổ bọ gậy,  huy động được 8.577  lượt người tham gia, xử lý 124.000 dụng cụ chứa nước có lăng quăng như thả cá bảy màu, súc lu, đậy nắp, dọn dẹp phế thải, cấp phát 18.017 tờ rơi.

 Trong tháng 8, tháng 9 tình hình SXHD bùng phát tại 02 ấp Tân Ninh xã Xuân Đông  và Lương Phú B xã Lương Hòa Lạc. Không chần chừ anh cùng đồng nghiệp  triển khai ngay dập dịch diện rộng phòng chống SXHD tại 02 ấp với 1.448 hộ được diệt lăng quăng và phun hóa chất.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, anh điều tra, quản lý, hướng dẫn các biện pháp cách ly, theo dõi nhiệt độ tất cả các trường hợp người từ vùng dịch về và những người hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Khi có biểu hiện sốt, ho thì báo ngay cho trạm y tế để có hướng xử lý kịp thời.

 

 Bác sĩ Nguyễn Văn Bé- Giám đốc trung tâm y tế huyện Chợ Gạo nhận xét thêm: ”Một điều đáng biểu dương ở anh Hường là sáng kiến cải tiến máy móc phun thuốc dập dịch các loại bệnh mang lại hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí trong đơn vị, anh là cán bộ không ngại khó, khi dịch bệnh xảy ra anh chủ động bám địa bàn bất cứ ngày nghỉ hay lễ tết, kịp thời tham mưu Ban Giám Đốc những giải phóng thực hiện tốt công tác phòng chống các loại dịch bệnh.”

Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu Hồng (Trung tâm Y tế Chợ Gạo)