Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 21
  Tổng lượt truy cập: 739008

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Triển khai hoạt động phòng chống bệnh không lây
15/09/2020

Thực hiện Quyết định số 2627/QĐ-BYT ngày 21/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch hoạt động bằng nguồn ngân sách nhà nước năm 2019 của Dự án Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, nhằm đạt được các tiêu chí đã được phê duyệt nêu trên.

Trung tâm Y tế triển khai kế hoạch số:197/KH - TTYT ngày 09 tháng 3 năm 2020 của Trung tâm Y tế về việc thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn huyện Chợ Gạo năm 2020 cho các Trạm Y Tế thuộc Trung tâm Y tế Chợ Gạo  để triển khai hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2020. Các Trạm Y Tế thực hiện hoạt động tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm phổ biến, không triển khai riêng lẻ từng bệnh, thực hiện sàng lọc lồng ghép, đảm bảo ít nhất 30% số người từ 40 tuổi trở lên được sàng lọc, hướng dẫn người có nguy cơ cao, nghi ngờ mắc bệnh đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán xác định và quản lý điều trị lâu dài cho người bệnh theo quy định.

Tổ chức thự hiện: Trung tâm Y tế - Khoa Kiểm soát Bệnh tật phối hợp với Trạm Y Tế  tổ chức khám chữa bệnh, các bệnh mạn tính  nhằm phát hiện sớm, quản lý điều trị một số bệnh không lây nhiễm phổ biến tại tuyến y tế cơ sở theo kế hoạch đã được phê duyệt

Chương trình kế hoạch tăng cường thực hiện khám, điều trị, quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018-2020 tại địa phương

 Sử dụng kinh phí khám sàng lọc bệnh không lây cho địa Phương theo nguyên tắc lồng ghép tối đa nhằm sử dụng nguồn lực hiệu quả, trong đó ưu tiên kinh phí hỗ trợ cho hoạt động sàng lọc phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm phổ biến.

 Đối với công tác sàng lọc này nhằm đánh giá nguy cơ và phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm phổ biến tại các địa phương.

Triển khai, thực hiện sàng lọc lồng ghép: sử dụng trang thiết bị y tế: Cân đo chiều cao, kiểm tra huyết áp, kiểm tra sức nhai, thị lực, khám nội, Siêu âm, đo điện tim, xét nghiệm đường huyết (khi đói), đồng thời lập "Phiếu sàng lọc đánh giá nguy cơ và phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm phổ biến" và bảng nhập liệu theo mẫu thống nhất theo mẫu Y tế qui định.

 Bảo đảm thực hiện tiêu chí: ít nhất 30% số người từ 40 tuổi trở lên được sàng lọc đánh giá nguy cơ và phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm.

 Lập danh sách kết quả sàng lọc, danh sách người có nguy cơ cao hoặc nghi ngờ mắc bệnh; tư vấn thay đổi hành vi, hướng dẫn người có nguy cơ cao, nghi ngờ mắc bệnh đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán xác định và quản lý điều trị lâu dài cho người bệnh theo quy định./.

Người thực hiện: Lê Thị Thu Hồng