Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 6
  Tổng lượt truy cập: 739881

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Thức ăn đường phố
14/04/2021

Huyện Chợ Gạo quan tâm đến an toàn thực phẩm tại cơ sở thức ăn đường phố.

Thức ăn đường phố là lựa chọn của nhiều người vì tiện lợi và giá rẻ. Thế nhưng, thức ăn đường phố cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng vì nguồn nguyên liệu chế biến, điều kiện bảo quản thức ăn không bảo đảm. Nhằm giảm thiểu ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng ngành Y tế huyện Chợ Gạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp về bảo đảm an toàn thực phẩm đối các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Quyết tâm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng khi sử dụng các loại thức ăn đường phố, thời gian qua, ngành chức năng huyện Chợ Gạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước bảo đảm an toàn thực phẩm đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố. Cụ thể ngành Y tế huyện phối hợp chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trực tiếp đối với các hộ kinh doanh thức ăn đường phố, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn điều kiện chế biến, bảo quản thức ăn đường phố. Cùng với đó, ngành y tế huyện phối hợp UBND các xã- thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

IMG_20201104_073938 (1).jpg

( Thức ăn đường phố tại các cổng trường học trên địa bàn huyện)

Hiện trên địa bàn huyện có 140 cơ sở thức ăn đường phố, thức ăn đường phố được bày bán tập trung tại các khu dân dân cư, chợ, trước cổng các trường học, các công ty…Xác định an toàn thực phẩm tại các cơ sở thức ăn đường phố là vấn đề được xã hội quan tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, ngay từ đầu năm 2020, các cấp, các ngành và chính quyền huyện Chợ Gạo đã có nhiều cố gắng trong quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm trong đó công tác tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm được các ngành chuyên môn huyện đặt lên hàng đầu. Thông qua hệ thống truyền thanh ở huyện, xã ngành Y tế huyện và xã- thị trấn đã thực hiện phát thanh 214 bài viết liên quan đến vấn đề an toàn về sinh thực phẩm với 428 lượt phát thanh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào một số văn bản pháp luật có liên quan đến công tác an toàn thực phẩm, cách lựa chọn nguyên liệu chế biến, hướng dẫn điều kiện chế biến, bảo quản thức ăn đường phố cùng một số vấn đề có liên quan đến an toàn thực phẩm trong nhân dân như cách lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn, hướng dẫn phòng chống ngộ độc thực phẩm… Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện tổ chức 11 cuộc nói chuyện chuyên đề để cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm cho các ban ngành đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, có 696 người tham dự.

Đi đối với công tác tuyên truyền, huyện chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm. Ngành Y tế huyện đã thực hiện kiểm tra cộng dồn từ đầu năm đến nay được 144 cơ sở với 284 lượt kiểm tra, qua đó đã thực hiện test nhanh 175 mẫu và kết quả đạt yêu cầu 100%.

 

IMG_20201104_071935.jpg

( Thức ăn đường phố được bán tại chợ Trung tâm huyện)

 

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền kết hợp sự nhắc nhở, kiểm tra thường xuyên của ngành chức năng, đồng thời yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe nên hầu hết các cơ sở thức ăn đường phố trên địa bàn huyện đã chú trọng hơn đến vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Các cơ sở chú trọng sát khuẩn tay khi chế biến và che chắn bụi, chọn mua nguyên liệu ở những nơi có uy tín để chế biến thức ăn, góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm và hạn chế các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Bảo đảm an toàn thực phẩm thức ăn đường phố là rất quan trọng. Vì vậy, thời gian tới, huyện Chợ Gạo tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cấp cùng các ngành chức năng trong việc quản lý, giám sát cơ sở thức ăn đường phố nhằm phòng tránh các vụ ngộ độc thực phẩm cũng như bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng./.

Người thực hiện: Ngọc Xuyên (Trung tâm Y tế Chợ Gạo).