Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 46
  Tổng lượt truy cập: 740326

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

ĐỀ PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT DENGUE
17/03/2020

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm do vi rút Dengue gây nên.  Vi rút Dengue truyền từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn.

Bệnh xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn. Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

1. Giai đoạn sốt:

- Sốt cao đột ngột, liên tục.

- Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn.

- Da xung huyết.

- Đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt.

- Nghiệm pháp dây thắt dương tính.

- Thường có chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam.

2. Giai đoạn nguy hiểm: Thường vào ngày thứ 3-7 của bệnh

 Người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt. Có thể có các biểu hiện sau:

- Đau bụng, chướng bụng; vật vã, bứt rứt hoặc li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh nhỏ, tiểu ít.

- Xuất huyết dưới da: Nốt xuất huyết rải rác hoặc chấm xuất huyết thường ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, mạng sườn hoặc mảng bầm tím.

+ Xuất huyết ở niêm mạc: Chảy máu mũi, chảy răng, tiểu ra máu. Kinh nguyệt kéo dài hoặc xuất hiện kinh sớm hơn kỳ hạn.

+ Xuất huyết nội tạng như tiêu hóa: nôn ra máu, tiêu ra máu.

3. Giai đoạn hồi phục: Người bệnh hết sốt, tươi tỉnh, thèm ăn, tiểu nhiều.

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh có thể diễn biến nặng đột ngột không lường trước được.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện Chợ Gạo đã có 67 người mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 01 ca nặng và không có ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 75%.

Bệnh sốt xuất huyết trường hợp nhẹ có thể chăm sóc tại nhà bằng cách cho uống thuốc hạ sốt paracetamol với liều 10-15mg/kg cân nặng, lau mát, uống nhiều nước ăn thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu. Tránh thức ăn có màu nâu, đỏ, tránh dùng thuốc hạ sốt bằng aspirin hoặc các thuốc kháng viêm nonsteroide vì dễ làm cho tình trạng xuất huyết nặng hơn. Luôn theo dõi sát người bệnh đặc biệt từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh. Nếu thấy có các dấu hiệu cảnh báo như:

- Vật vã, lừ đừ, li bì; tiểu ít.

- Đau bụng vùng gan, gan to.

- Nôn ói nhiều,

- Xuất huyết niêm mạc như chảy máu cam, máu răng, nôn ra máu, tiêu ra máu, tiểu ra máu, kinh nguyệt xuất hiện sớm hoặc kinh nguyệt kéo dài.

Những trường hợp này phải được nhập viện theo dõi sát mạch, huyết áp, số lượng nước tiểu, xét nghiệm máu theo dõi sự thay đổi các thành phần trong máu để có chỉ định truyền dịch kịp thời./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hồng.